วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ขั้นตอนการสมัคร Blogger

Blogger

ต่อจากบทความที่แล้ว ขั้นตอนการสมัคร Gmail ในบทความนี้ผมจะกล่าวถึงการสมัครใช้บริการ Blogger ซึ่งในปัจจุบันนี้ทำได้ง่ายมากๆ สำหรับกรณีที่คุณยังไม่มี Gmail สามารถคลิกที่ “สมัครใช้งาน” มุมบนขวามือได้เลย และจะเห็นว่าขั้นตอนการสมัครนั้นเป็นแบบฟอร์มเดียวกับการสมัคร Gmail นั่นเอง ซึ่งผมจะไม่กล่าวถึงการสมัครจีเมล์อีก 

วิธีการ/ขั้นตอนการสมัคร blogger

เมื่อเรามีบัญชี Gmail แล้วก็มาเริ่มกันเลย

1. เริ่มจากเข้าสู่เว็บไซต์โดยพิมพ์ www.blogger.com จากนั้นกรอก
     - บัญชีอีเมล์ของ Gmail ที่สมัครไว้ตามบทความที่แล้ว 
     - รหัสผ่าน
   จากนั้นคลิก ลงชื่อเข้าใช้งาน

register blogger 1

2. จะเข้ามาสู่หน้าตาหลักของ Blogger จะเห็นว่าตอนนี้เรายังไม่มีบล็อก  ให้เราคลิกที่ “บล็อกใหม่” เพื่อสร้างบล็อก
register blogger 2

 

3. เมื่อคลิก “บล็อกใหม่” แล้ว จะมีหน้าต่างโชว์ขึ้นมาตามรูปด้านล่างนี้
register blogger 3
     ในช่องว่าง
          -  หัวข้อ  ให้กรอกชื่อบล็อกของเรา กรอกเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้
          -  ที่อยู่  ให้ตั้งชื่อเว็บบล็อก url ของเรา หากชื่อที่เราตั้งสามารถใช้งานได้ เราจะเห็นเครื่องหมายถูกท้ายชื่อเว็บดังรูป
          -  แม่แบบ  สำหรับแม่แบบผมแนะนำให้เลือก Simple
จากนั้นคลิกที่ “สร้างบล็อก” เป็นการจบขั้นตอนการสร้างบล็อกแล้วครับ.

4. เมื่อเราสร้างบล็อกแล้ว Blogger จะพาเรายังหน้าเว็บดังรูปด้านล่าง
register blogger ภ

ในหน้าเว็บนี้ เราจะเห็นรายชื่อเว็บบล็อกของเราที่กรอกไว้ในช่อง หัวข้อ ของขั้นตอนที่ 3 (ของผมก็คือ Example Blogger) เราสามารถเข้าไปจัดการเว็บบล็อกของเราได้เลยโดยคลิกที่ชื่อเว็บบล็อก (ตัวอย่างชื่อบล็อกของผม Example Blogger) หรือถ้าอยากจะเข้าไปดูหน้าตาเว็บบล็อกที่เราสร้างขึ้นมาว่ามีหน้าตายังไง ก็คลิกที่ “ดูบล็อก” ก็จะเห็นบล็อกเรามีหน้าตาดังรูปด้านล่าง
register blogger 5

แล้วเราก็สร้างเว็บบล็อกของเราเสร็จเป็นที่เรียบร้อย. บทความต่อไปผมจะแนะนำวิธีการเขียนบทความ Blogger นะครับผม